Google

Domain có dấu ngạch ngang, phân tích dưới góc độ người dùng và chủ sở hữu

(Domain Name) Cho đến thời điểm hiện nay, giới domainer vẫn còn chưa bàn luận ngã ngũ về câu hỏi "domain có dấu gạch ngang có nên sử dụng hay không?" Dưới góc độ xem xét khách quan theo người dùng và theo chủ sở hữu domain, tôi có một số nhận xét như sau:

1. Điểm lợi của domain có dấu gạch ngang:

Giúp công cụ tìm kiếm nhận thấy domain của bạn rõ hơn, tối ưu hóa tốt hơn và người dùng sẽ nhận thấy ngay:
Ví dụ bạn có domain Savealot.com với domain save-a-lot.com, rõ ràng domain save-a-lot sẽ được các thanh công cụ tìm kiếm nhận thấy ngay và người sử dụng khi nhìn save-a-lot sẽ hiểu ngay domain đang nói về vấn đề gì.

2. Điểm bất lợi:

Dù domain có dấu gạch ngang dễ dàng trong truyền thông dạng text thì lại khó trong việc truyền thông miệng. Giả định bạn sử dụng domain the-body-shop.com, khi truyền thông bằng lời nói, bạn sẽ phải nói"  the gạch body gạch shop chấm com. Tuy nhiên, điều này sẽ được khắc phục nếu trong domain chỉ duy nhất 1 dấu gạch ngang.

Bên cạnh đó, có thể một số người sẽ quên gõ dấu gạch ngang, nhưng theo thống kê của tôi thì điều này hầu như không xảy Ra. Trái lại khi khảo sát mức độ "ấn tượng và dễ nhớ" của 2 domain là muaban.vn và mua-ban.vn thì kết quả lại ghi nhận được rằng mua-ban.vn dễ nhớ và ấn tượng hơn.

3. Vậy cuối cùng thì domain có dấu gạch ngang có nên sử dụng không?

Theo tôi thì domain có dấu gạch ngang là domain tốt, có giá trị và hiệu quả trong marketing, đặc biệt trong marketing trực tuyến. Dù sẽ hơi phức tạp trong truyền thông "mouth to mouth" nhưng nếu khéo chọn thì việc này cũng sẽ được giải quyết.

4. Chọn domain có dấu gạch ngang thế nào thì hiệu quả:

Việc chọn domain có dấu gach ngang hiệu quả cho sử dụng và tiềm năng cho đầu tư theo tôi tập trung vào một số nguyên tắc sau:

a. Chỉ duy nhất 1 dấu gạch ngang trong domain.
Chỉ nên dùng duy nhất 1 dấu gạch ngang trong domain. Điều này không chỉ giúp tách bạch các từ khóa mà còn giúp dễ dàng trong truyền thông mouth to mouth.

b. Tuyệt đối phải là Keywords quan trọng:
Mục tiêu lớn nhất khi dùng domain có dấu gạch ngang là tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm. Nếu domain không phải là từ khóa quan trọng thì bạn sẽ tối ưu hóa kiểu gì đây khi chẳng AI search từ khóa của bạn.

c. Không nhất thiết phải logic về ngôn ngữ. 
Một số domainer gửi thư cho tôi về vấn đề này cho rằng khuynh hướng chọn của các bạn ấy là tuân thủ theo 2 nguyên tắc trên nhưng còn phải thêm nguyên tắc logic về ngôn ngữ. Có nghĩa là dấu gạch ngang phải hợp lý. Tốt nhất là phân giữa 2 từ hoặc 2 cụm từ có ý nghĩa độc lập (bạn có thể thêm chữ "và" thay cho dấu gạch ngang và domain vẫn có nghĩa). Theo quan điểm này, thì domain mua-ban.vn sẽ đẹp hơn domain thoi-trang.vn (Có thể thay từ và vào dấu ngạch ngang: mua và bán, vẫn có ý nghĩa, còn nếu thêm từ và vào thoi-trang thì thoi va trang sẽ không có ý nghĩa). Thoạt nghe thì có lý, và đúng là người sử dụng sẽ nhận thấy ấn tượng hơn nhưng các thanh công cụ tìm kiếm đâu có hiểu như vậy? Dấu gạch ngang được các thanh công cụ hiểu là khoảng trắng và do đó, logic về ngôn ngữ chỉ có ý nghĩa cho người đọc chứ chẳng có ý nghĩa gì trong việc xếp hạng domain cả.

Trên đây là một số phân tích của tôi về việc sử dụng domain có dấu gạch ngang. Riêng tôi vẫn sẽ sử dụng nếu nó là từ khóa quá đẹp và đáp ứng các quy tắc do tôi đặt Ra phía trên. Chúc bạn có thể tìm được cho mình domain có dấu gạch ngang phù hợp
Nguyễn dũng - Domain.name.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mua bán tên miền liên hệ: info@elec.vn

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More